Báo cáo cập nhật ngành Săm lốp – Quý 4/2017

31/01/2018 10:49

Loại báo cáo: Báo cáo Asean Securities
Nguồn báo cáo: Công ty cổ phần chứng khoán ASEAN
Chúng tôi đánh giá triển vọng ngành Săm lốp 2018 ở mức Trung lập, dựa trên cơ sở:

(1) Giá nguyên liệu đầu vào dự báo biến động ổn định

Sau khi tăng mạnh từ 150 JPY/kg lên mức 367 JPY/kg trong giai đoạn từ nửa cuối năm 2016 đến nửa đầu năm 2017, giá cao su tự nhiên đã bắt đầu biến động ổn định ở xung quanh vùng 170 – 230 JPY/kg. Chúng tôi dự báo vùng 230 – 250 JPY/kg là vùng kháng cự gần cho giá cao su, do vậy khả năng giá cao su sẽ giao động bên dưới mức giá này trong năm 2018 là khá cao, bên cạnh đó vùng 170 JPG/kg – 190 JPY/kg sẽ là vùng hỗ trợ gần cho giá cao su.

Giá dầu WTI cũng có mức tăng mạnh hơn 20% so với đầu năm 2017, tuy nhiên chúng tôi cũng dự báo vùng 70 – 80 USD/BBL là vùng kháng cự trung hạn khá cứng cho giá dầu, do vậy khả năng giá dầu sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận vùng giá này trong năm 2018, bên cạnh đó vùng 50 – 60 USD/BBL sẽ là vùng hỗ trợ trung hạn cho giá dầu.

Với gần 70% nguyên vật liệu cấu thành lên sản phẩm săm lốp là cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp và carbon đen (sản xuất chủ yếu từ dầu mỏ, chúng tôi dự báo biên lợi nhuận gộp ngành săm lốp sẽ cải thiện nhẹ trong năm 2018.

(2) Áp lực cạnh tranh ngày càng tăng

Áp lực cạnh tranh đang ngày càng tăng tại thị trường trong nước, đặc biệt là phân khúc sản phẩm dành cho ô tô, vốn là động lực tăng trưởng chính của ngành. Những doanh nghiệp FDI tại Việt Nam như Bridgestone Việt Nam (Nhật Bản), Kumho Tire (Hàn Quốc)… ngoài xuất khẩu cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Bên cạnh đó là cạnh tranh từ săm lốp nhập khẩu, nhất là từ Trung Quốc, sản phẩm có giá thấp hơn khoảng 20% so với nhà sản xuất khác không những khiến giá đầu ra của doanh nghiệp nội địa không thể điều chỉnh tăng tương ứng với mức tăng của nguyên liệu đầu vào, mà còn phải tăng mức chiết khấu cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ…

Với lộ trình cam kết hội nhập, các hàng rào thuế quan dần được dỡ bỏ, áp lực cạnh tranh đang ngày càng tăng, khiến doanh nghiệp giảm tính chủ động trong khả năng tăng giá bán đầu ra.

(3) Triển vọng mở rộng thị trường xuất khẩu và sản phẩm mới

Trong bối cảnh thị trường săm lốp trong nước gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp chịu sự cạnh tranh khốc liệt ở một số mặt hàng với các sản phẩm ngoại giá rẻ, việc mở rộng thị trường xuất khẩu và đầu tư cho ra đời các sản phẩm mới là hướng đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Trong đó, mặt hàng lốp radial kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp săm lốp.

Theo thống kê, hiện nay, tỷ lệ sử dụng lốp radial cho ô tô ước tính đạt 50 – 60%. Với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại, nhu cầu sử dụng các dòng lốp radial trong tương lai dự báo sẽ tăng. Thêm vào đó, tỷ lệ sở hữu xe ô tô trong dân cư vẫn còn ở mức thấp, trong khi thu nhập của người dân ngày càng cải thiện. Đặc biệt, Chính phủ quyết tâm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp phụ trợ. Đây là các điều kiện tạo nền tảng cho phân khúc săm lốp ô tô nói riêng, ngành săm lốp Việt Nam nói chung tăng trưởng dài hạn.

(4) Ẩn số nhà nước thoái vốn

Vinachem hiện là cổ đông lớn tại cả 3 doanh nghiệp săm lốp đang niêm yết, với tỷ lệ nắm giữ tại DRC là 50,51%, CSM là 36,43% và SRC là 51,01%. Trong bối cảnh nhà nước đẩy mạnh thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, chúng tôi kỳ vọng nhà nước thoái vốn trong thời gian tới sẽ mang lại làn gió mới cho 3 doanh nghiệp này.

Chi tiết xin xem trong file đính kèm.