Phân tích SWOT cổ phiếu là một phương pháp được sử dụng để hiểu chính xác các nguyên tắc cơ bản của công ty.
Đầu tư chứng khoán là một trong những phổ biến nhất để tiền đẻ ra tiền. Tuy nhiên, điều kiện cần là bạn phải đưa ra quyết định dựa trên các nguyên tắc cơ bản. Điều này có nghĩa là đánh giá công ty dựa trên điểm mạnh, điểm yếu và tiềm năng trong tương lai trước phi mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó.
Mặc dù có nhiều công cụ để đánh giá một công ty, phân tích SWOT cổ phiếu là một phương pháp nổi tiếng có thể mang lại những hiểu biết thú vị về tiềm năng doanh nghiệp.
Phân tích SWOT cổ phiếu đánh giá khả năng đầu tư của một công ty từ các góc độ sau:
- Điểm mạnh (S-strengths)
- Điểm yếu (W-weakness)
- Cơ hội (Opportunities)
- Thách thức (Threats)
1. Phân tích SWOT cổ phiếu điểm mạnh
Khi đầu tư, bạn phải hiểu điểm mạnh của công ty đang nhắm đến. Đối với nhiều doanh nghiệp thành công, việc tận dụng thế mạnh hoặc lĩnh vực trọng tâm đã giúp họ trở nên lớn mạnh. Họ có thể trở thành người dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực của mình. Tức là cổ phiếu của những doanh nghiệp này rất tiềm năng và hấp dẫn với nhà đầu tư.
Sau đây là một số yếu tố quan trọng có thể được coi là điểm mạnh khi đánh giá:
- Quản lý, bao gồm cả những người quảng bá và nhân viên
- Sản phẩm hoặc dịch vụ (chất lượng sản phẩm, tầm quan trọng trong chuỗi giá trị, nghiên cứu & phát triển (R&D), bằng sáng chế và những thứ tương tự)
- Lợi nhuận (duy trì lợi nhuận so với đối thủ cạnh tranh, tầm quan trọng của sản phẩm, sự thay thế,…)
- Cơ sở khách hàng (lòng trung thành của khách hàng, lòng trung thành với thương hiệu,…)
Một công ty có ban quản lý cấp cao chuyên nghiệp, cung cấp sản phẩm khả thi, luôn đổi mới phù hợp với thị trường và hấp dẫn lớn của công chúng sẽ có khả năng phát triển mạnh trong tương lai. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mỗi công ty, sản phẩm và thị trường đều có những điểm mạnh khác nhau.
Ví dụ, một công ty công nghệ và một công ty hóa chất nông nghiệp hoặc dược phẩm sẽ có những thế mạnh khác nhau. Công ty dược phẩm có thể lấy chi phí R&D hoặc một số bằng sáng chế làm tiêu chí quan trọng. Doanh nghiệp công nghệ có danh mục khách hàng và đơn đặt hàng lớn làm thế mạnh.
2. Đánh giá điểm yếu
Ngoài những điểm mạnh, công ty có thể còn thiếu ở một số khía cạnh. Một vài nhược điểm có thể được khắc phục, Trong khi đó, có những thiếu sót thực sự nghiêm trọng có thể tạo ra hoặc phá vỡ triển vọng tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp. Những điểm yếu này và mức độ nghiêm trọng của chúng là điều nhà đầu tư cần đánh giá.
Trong thuyết minh báo cáo tài chính, các công ty có xu hướng đề cập đến các khoản nợ tiềm ẩn hoặc tiềm ẩn có thể phát sinh. Thông tin này có thể giúp bạn hiểu được điểm yếu của một công ty.
Ngoài ra, sau đây là một số điểm yếu khác cần được xem xét:
- Trách nhiệm pháp lý đối với sản phẩm
- Thiếu nghiên cứu/đổi mới
- Quản lý không ổn định hoặc sự quan tâm của nhà tài trợ giảm sút, bao gồm cả việc bòn rút tiền từ nguồn lực của công ty
- Cường độ cạnh tranh
Tương tự như điểm mạnh, điểm yếu tiềm ẩn của một công ty sẽ khác nhau. Ví dụ, lĩnh vực tiện ích có thể không gặp phải bất kỳ sự cạnh tranh nào. Trong khi đó, nhóm FMCG (hàng tiêu dùng) có thể gặp phải sự cạnh tranh ở mức độ cao hơn. Vì vậy, một lần nữa, hãy ghi nhớ những hạn chế nội tại của ngành trước khi đánh giá những điểm yếu của một công ty.
3. Phân tích SWOT cổ phiếu cơ hội
Một trong những yếu tố quan trọng và phức tạp cần tìm ra là cơ hội. Nó cho thấy mô hình tăng trưởng tiềm năng mà công ty có thể vạch ra. Đối với một số công ty, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng hơn những doanh nghiệp khác. Vì vậy, với tư cách là một nhà đầu tư, bạn nên tìm kiếm các công ty đang tích cực thâm nhập vào các lĩnh vực sắp tới và có lợi thế đi đầu.
Trong khi đánh giá các cơ hội phía trước, đây là một số điều cần chú ý:
- Các cơ hội bên trọng như sản phẩm mới,…
- Các cơ hội bên ngoài như sáp nhập hoặc mua lại, một phân khúc mới, ngành công nghiệp mới,…
- Các yếu tố kinh tế vĩ mô như sự khan hiếm tài nguyên, sự dồi dào của những sản phẩm tương tự,…
- Trào lưu phổ biến trên mạng xã hội
Trong báo cáo thường niên của một công ty, một công ty có thể chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của mình trong phần Thảo luận và phân tích của ban lãnh đạo (MD&A). Đây là nơi công ty nói về kế hoạch cho tương lai và cách công ty sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế hoặc lĩnh vực này. Nhà đầu tư nên hiểu rõ hơn về phần này và từ đó đưa ra ý kiến về tương lai của công ty.
4. Đánh giá các thách thức
Những thách thức mà công ty phải đối mặt có thể cho bạn biết rất nhiều về rủi ro mà khoản đầu tư của bạn có thể gặp phải. Các thách thức về cơ bản là những điểm yếu được phóng đại có tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Ví dụ, một khoản nợ tiềm tàng cao có thể là một thách thức. Một số rủi ro phổ biến bao gồm:
- Kiện tụng
- Chính sách của chính phủ có thể tác động đến doanh nghiệp
- Sự cạnh tranh
- Thay thế và giá cả
Phần thuyết minh báo cáo tài chính cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các mối đe dọa tiềm ẩn đối với công ty. Nhà đầu tư có thể xem xét các chi tiết đơn hàng như vụ kiện chống lại công ty, lệnh cấm sản phẩm/quy trình của công ty, mọi vấn đề kiện tụng đang chờ giải quyết, lệnh đình chỉ hoặc bất kỳ lệnh cấm sản xuất/giấy phép nào (áp dụng nhiều hơn đối với dược phẩm, hóa chất nông nghiệp). Cạnh tranh cũng có thể gây ra mối đe dọa trong trường hợp công ty không đủ nhanh trong việc đổi mới sản phẩm và giá cả.