Thực hiện theo danh sách kiểm tra này để xác định liệu việc chuyển ra sống riêng có phù hợp với bạn không.
Chuyển ra sống riêng rất thú vị nhưng cũng có thể gây căng thẳng vì nhiều lý do. Từ việc tìm nhà, dành thời gian và công sức để đóng gói tất cả đồ đạc,… có rất nhiều yếu tố cần xem xét. Trên hết, nếu bạn không chuẩn bị đặc biệt khi chuyển ra sống riêng có thể là một gánh nặng tài chính khổng lồ.
Bạn nên tiết kiệm bao nhiêu trước khi chuyển ra sống riêng?
Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn biết cách sống tự lập, có lẽ bạn vẫn đang thắc mắc: Tôi cần bao nhiêu tiền để chuyển ra ngoài?
Mỗi người sẽ có 1 con số khác nhau. Bởi vì chi phí thuê nhà, lối sống của bạn và các yếu tố khác sẽ không giống nhau, dẫn đến số tiền chi tiêu mỗi tháng cũng thay đổi theo. Mặc dù con số chính xác sẽ tùy thuộc vào từng cá nhân, nhưng có một cách để tìm ra cách sống tự lập mà vẫn đảm bảo về mặt tài chính.
Điều quan trọng là ước tính mọi thứ, từ chi phí di chuyển của bạn đến các chi phí hàng tháng bạn sẽ phải trả khi sống một mình. Bạn cũng sẽ muốn ghi nhớ các mục tiêu tiết kiệm dài hạn của mình.
1. Chi phí thuê nhà
Khi chuyển ra sống riêng, khoản chi phí lớn nhất của bạn gần như chắc chắn là tiền thuê nhà. Giá thuê có thể dao động từ vài triệu đến chục triệu đồng, tùy thuộc vào nơi bạn chọn sống và liệu có bạn cùng phòng để giảm chi phí hay không.
Đây là khoản tiền bạn tiết kiệm sau cùng khi lập ngân sách chuyển ra ở riêng. Tiền thuê nhà nên là thu nhập trừ đi tất cả chi phí sinh hoạt khác và tiết kiệm nếu có.
Hãy nhớ, sau khi ký hợp đồng, bạn có trách nhiệm thanh toán tiền thuê hàng tháng cho đến khi hợp đồng hết hạn. Điều quan trọng là đảm bảo rằng ngân sách của bạn có thể đáp ứng được khoản thanh toán tiền thuê nhà.
Hãy nhớ rằng việc chỉ nhân số tiền thuê hàng tháng với số tháng trong hợp đồng thuê sẽ không cho bạn bức tranh hoàn chỉnh về số tiền bạn cần để chuyển ra ở riêng. Bạn sẽ cần phải tính đến khoản tiền đặt cọc, phí chuyển đến và trang trí nhà cửa.
Tiện ích: Điện nước, wifi, phí dịch vụ
Gas, điện, nước – chúng ta sẽ làm gì nếu không có chúng? Bạn sẽ cần đảm bảo có đủ tiền trong ngân sách chuyển đi để trang trải các hóa đơn nhằm tránh mọi bất ngờ khó chịu (chẳng hạn như tắm nước lạnh).
Khi đi xem những căn nhà thuê, bạn nên hỏi chủ nhà hoặc những người thuê nhà hiện tại về chi phí tiện ích trung bình hàng tháng. Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ những tiện ích nào (nếu có) được bao gồm trong tiền thuê nhà của bạn. Đôi khi, bạn có thể thương lượng để chủ nhà chi trả các tiện ích nếu họ thực sự cần người thuê.
Trang trí nhà cửa: Tìm sự cân bằng giữa cũ và mới
Để tiết kiệm tiền, bạn có thể tái sử dụng đồ nội thất cũ từ nhà bố mẹ họ hoặc từ những người thân khác. Một số món đồ có vẻ hiển nhiên trong ngân sách chuyển ra ở riêng của bạn, chẳng hạn như bàn làm việc nếu bạn đang lên kế hoạch cho một văn phòng tại nhà, một chiếc giá sách hay đệm mới. Tuy nhiên, có thứ nhỏ nhặt thường bị lãng quên cho đến khi bạn cần chúng, như ga gối mới, thùng rác và thảm tắm. Điều đó sẽ khiến các chi phí lớn hơn kế hoạch đã dự kiến trước đó.
Hãy sử dụng tất cả những món đồ cũ mà bạn có thể tận dụng. Sau đó liệt kê mọi món đồ gia dụng mới mà họ sẽ cần để trang bị cho căn nhà thuê của mình. Sau khi cộng các chi phí dự kiến, hãy đưa thêm vào một khoản phí dự trù khoảng 10%. Đó là bởi vì hầu như luôn có những chi tiết nhỏ hoặc những thứ cần thiết mà bạn sẽ mua để biến nơi ở mới thành của riêng mình.
2. Thực phẩm và ăn uống khi chuyển ra sống riêng
Chuyển ra khỏi nhà của bố mẹ và học cách sống tự lập mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng một trong những nhược điểm là bạn phải chật vật với tất cả các bữa ăn của mình. Những người trẻ tuổi có xu hướng đánh giá thấp số tiền họ sẽ chi cho thực phẩm.
Cách đơn giản nhất để xác định số tiền sẽ chi cho thực phẩm là theo dõi khoản tiền đó ít nhất một tuần. Nếu bố mẹ đãi bạn một bữa ăn, hãy hỏi họ chi phí bao nhiêu để bạn có thể tính toán.
Nấu các bữa ăn tại nhà có thể là một cách hiệu quả để hạn chế chi phí thực phẩm. Tuy nhiên, điều đó yêu cầu bạn có một số kinh nghiệm vào bếp – một kỹ năng sống có thể mất thời gian để phát triển. Nếu muốn nâng cao kỹ năng nấu ăn tại nhà, bạn có thể bắt đầu xem các hướng dẫn nấu ăn trực tuyến và nấu các bữa ăn khi vẫn sống với bố mẹ.
3. Chăm sóc sức khỏe
Thông thường nếu đi làm văn phòng, các công ty sẽ mua bảo hiểm y tế cho nhân viên và có ngày đi khám định kỳ trong năm. Còn nếu không, bạn có thể tự mua bảo hiểm y tế, khoảng hơn 1 triệu đồng/năm.
Chi phí y tế là một trong những nguyên nhân chính khiến một người có thể rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính và nợ nần. Ngay cả khi bạn còn trẻ và khỏe mạnh thì đó cũng không phải là một canh bạc đáng tham gia. Khi bạn có bảo hiểm y tế, bạn vẫn có thể phải tự chi trả cho một số lần thăm khám, thủ thuật và thuốc men.
4. Quỹ khẩn cấp
Quỹ khẩn cấp là tiền được cất giữ trong trường hợp bạn mất việc hoặc các chi phí bất ngờ xuất hiện. Các chuyên gia đồng ý rằng lý tưởng nhất là quỹ khẩn cấp của bạn sẽ có thể trang trải chi phí sinh hoạt của bạn trong 3 đến 6 tháng, nếu bạn thấy mình không có nguồn thu nhập ổn định.
Vì quỹ khẩn cấp là một phần quan trọng và có thể có ý nghĩa quan trọng trong ngân sách chuyển ra ở riêng, bạn nên bắt đầu tiết kiệm trước cho chi tiết đơn hàng này.
Tuy nhiên, đừng nản lòng nếu quỹ khẩn cấp của bạn không đạt được mức bạn mong muốn. Nếu bạn sẵn sàng chuyển đi trước khi xây dựng quỹ khẩn cấp của mình, bạn có thể bắt đầu từ số tiền nhỏ và tiếp tục đóng góp vào đó khi bạn sống một mình. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang lập ngân sách cho nó giống như bất kỳ khoản chi phí nào khác.
5. Chi tiêu tùy ý khi chuyển ra sống riêng
Trừ khi bạn nhận được sự giúp đỡ từ cha mẹ (và không có gì đáng xấu hổ khi làm điều đó), bạn sẽ gặp khó khăn trong mọi giao dịch mua hàng sau khi chuyển ra ngoài.
Quản lý chi tiêu tùy ý của bạn là một thành phần quan trọng trong việc nắm vững cách sống tự lập. Bạn có thể coi các chi phí tùy ý của mình là mong muốn chứ không phải là nhu cầu. Và mọi người đều cần một khoản tiền sẵn có để trang trải những thứ như TV mới, vé xem phim hoặc thiết bị tập thể dục tại nhà. Số tiền bạn có trong ngân sách tùy ý mỗi tháng sẽ phụ thuộc vào thu nhập và các chi phí khác của bạn.